Thư ngỏ của Bảo hiểm xã hội Việt Nam đến người tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế

Nội dung hỏi đáp, trả lời bạn đọc

Trả lời ông/bà Tram về việc:

Xác nhận sổ bảo hiểm xã hội (chốt sổ).

Hỏi:

Chào Anh/Chị, em có sự việc như sau, em đã đóng BHXH từ tháng 05/2017 tại Công Ty A,và đã nghỉ việc ngày 04/07/2017. Công ty đã báo giảm cho em, nhưng chưa chốt sổ đến T7/2017, bây giờ em xin công ty lấy sổ ra và tự đi chốt sổ BHXH của mình đến T6/2017 được không ạ, vì công ty còn đang nợ tiền BHXH Q3/2017. Mà em đang cần sổ để đóng bảo hiểm tại công ty mới. Nếu em tự chốt được thì thủ tục là như thế nào ạ. Em cảm ơn

Trả lời:

 Theo quy định tại khoản 3.2 Điều 46 Quy trình thu bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động -bệnh nghề nghiệp (BHLĐ-BNN); Quản lý số BHXH, thẻ BHYT ban hành kèm theo Quyết định 595/QĐ-BHXH ngày ngày 14 tháng 4 năm 2017 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam thì  Đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động. Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH.
Căn cứ quy định nêu trên thì trường hợp của bạn không tự xác nhận sổ (chốt sổ) mà phải liên hệ với cơ quan cũ để được xác nhận sổ BHXH theo quy định./.