Nội dung hỏi đáp, trả lời bạn đọc

Trả lời ông/bà Đức Dũng về việc:

Nhận sổ bảo hiểm xã hội sau khi nghỉ việc.

Hỏi:

Kính chào BHXH TP Đà Nẵng! Em có một số thắc mắc sau, kính nhờ cơ quan BHXH TPĐN cho ý kiến:; Ngày 17/7/2015 em được nhận thử việc tại Ngân hàng TMPC Đông Nam Á (SeABank) - Chi nhánh Đà Nẵng, tháng 12/2015 em được nhận vào chính, ký hợp đồng lao động 12 tháng. Đến tháng 04, em có viết được Đơn phương chấm dứt hợp đồng trước thời hạn và được sự chấp thuận, đồng ý của Ban Lãnh đạo của SeABank (ký tên, đóng dấu vào Đơn xin thôi việc). Tuy nhiên, đến nay đã 02 năm kể từ ngày em nghỉ làm việc tại SeABank, SeABank vẫn chưa trả sổ BHXH cho em, mặc dù SeABank đã giữ lại 01 tháng lương của em để thực hiện nghĩa vụ thanh toán/bồi hoàn chi phí đào tạo,... Vì vậy, BHXHTPDN cho em hỏi: 1. Việc SeABank giữ sổ BHXH của em là đúng hay sai? 2. Làm sao để tra cứu được SeABank đã chốt sổ BHXH của em hay chưa? 3. Trong trường hợp, SeABank làm mất hoặc không trả sổ BHXH, em phải làm như thế nào để nhận được sổ BHXH và hưởng các chế độ theo quy định của Pháp luật. Em chân thành cảm ơn!

Trả lời:

Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) thì khi người lao động chấm dứt hợp đồng, người sử dụng lao động (SDLĐ) phải phối hợp với cơ quan BHXH để xác nhận sổ và trả sổ BHXH cho người lao động (kể cả trường hợp Bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng);
Bạn cần liên hệ với người SDLĐ để yêu cầu người SDLĐ trả sổ BHXH cho Bạn theo quy định; Trường hợp người SDLĐ không giải quyết trả sổ BHXH theo quy định của Luật BHXH Bạn có thể làm đơn gửi đến Thanh tra Lao động hoặc cơ quan Liên đoàn lao động để can thiệp xử lý.
Bạn cũng có thể thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, khởi kiện đối với hành vi vi phạm pháp luật của người SDLĐ quy định tại Điều 18 và Điều 119 Luật BHXH năm 2014 để bảo vệ quyền lợi của mình./.