Nội dung hỏi đáp, trả lời bạn đọc

Trả lời ông/bà Bảo Huyền về việc:

Chế độ thai sản

Hỏi:

Chào anh chị! Cho em hỏi về chế độ thai sản. Em được công ty đóng bảo hiểm được 2 năm thì em có thai. em mang thai được 3 tháng vì sức khỏe nên xin nghĩ làm tại công ty. tính đến lúc em nghĩ làm thì em đã đóng bảo hiểm được 2 năm 9 tháng. vậy em có được hưởng tiền thai sản ko ạ? nếu được nhận thì em cần những giấy tờ thủ tục như thế nào để nhận tiền ạ? em có cần phải thông qua công ty để được nhận tiền ko ạ? Mong anh chị trả lời giúp em. em cảm ơn ạ.

Trả lời:

Khoản 2 và Khoản 3 Điều 31 Luật BHXH quy định điều kiện lao động nữ được hưởng chế độ thai sản khi sinh con như sau:

Khoản 2: Lao động nữ phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

Khoản 3: Lao động nữ đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

Khoản 4 Điều này quy định:  Lao động nữ đủ điều kiện quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này mà chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con thì vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định.

Nếu Bạn đủ điều kiện theo quy định tại Khoản 2 hoặc Khoản 3 Điều 31 nêu trên thì Bạn được hưởng chế độ thai sản khi sinh con..

Bạn đã nghỉ việc về sinh sống tại địa phương trước khi sinh con, theo quy định tại Khoản 4 Điều 31 nêu trên Bạn vẩn được hưởng chế độ thai sản, Bạn có thể trực tiếp hoặc ủy quyền cho người thân liên hệ nộp hồ sơ  tại BHXH quận, huyện nơi Bạn cư trú để được giải quyết.

Điều 101 Luật BHXH năm 2014 quy định hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ đã nghỉ việc sinh con bao gồm:

- Bản sao giấy khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con;

- Sổ BHXH