Nội dung hỏi đáp, trả lời bạn đọc

Trả lời ông/bà Thương Thanh về việc:

Chế độ thai sản

Hỏi:

Chào BHXH Đà Nẵng. Cho em hỏi em chấm dứt hợp đồng làm việc vào tháng 8/2017. Em sinh em bé vào tháng 12/2017.Em đã tham gia bảo hiểm xã hội từ 9/2016. Vậy em có được nhận tiền trợ cấp thai sản ko ạ? Nếu có thì e nộp hồ sơ tại đâu để được nhận tiền ạ? Em xin cảm ơn!

Trả lời:

Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2014: Lao động nữ sinh con đóng BHXH bắt buộc từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh thì được hưởng chế độ thai sản.

Theo thông tin Bạn cung cấp, Bạn đã nghỉ việc trước sinh và sinh con vào tháng 12/2017. Trường hợp này, thời gian 12 tháng trước khi sinh con của Bạn được tính từ tháng 12/2016 đến tháng 11/2017. Trong thời gian này nếu Bạn có đủ 6 tháng đóng BHXH thì Bạn đủ điều kiện để hưởng chế độ thai sản khi sinh con.

 Hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi sinh con trong trường hợp Bạn đã nghỉ việc gồm:

- Sổ bảo hiểm xã hội;

- Giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc giấy chứng sinh của con;

Bạn nộp hồ sơ tại BHXH quận, huyện nơi Bạn cư trú và đăng ký hình thức nhận tiền trợ cấp theo một trong các hình thức thông qua tài khoản tiền gửi tại ngân hàng, trực tiếp từ cơ quan BHXH hoặc tổ chức dịch vụ được cơ quan BHXH ủy quyền. Cơ quan BHXH sẽ giải quyết và chi trả tiền theo hình thức Bạn yêu cầu.